Tỉnh Uỷ Thái Nguyên - Trường Chính Trị

http://truongchinhtrithainguyen.vn


Bài phát biểu của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện

Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện ngày 28 tháng 11 năm 2016

Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí!

Đến dự lễ khai giảng lớp bồi dưỡng Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, nhiệm kỳ 2016 – 2021, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các đồng chí giảng viên cùng toàn thể các đồng chí học viên lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các đồng chí sức khoẻ và thành đạt.

Năm 2016, cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả, tỉnh Thái Nguyên bầu được 07 đại biểu Quốc hội; 75 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; 340 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện; 4.642 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Chất lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đảm bảo theo phân bổ của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Ngay sau cuộc bầu cử, nhân sự của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân khoá mới đã được kiện toàn, bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn và chất lượng.

Trong những năm qua, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Thái Nguyên từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đòi hỏi Hội đồng nhân dân và  từng đại biểu Hội đồng nhân dân cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa. Bên cạnh những đại biểu tái cử, có kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động của cơ quan dân cử còn có nhiều đại biểu mới tham gia Hội đồng nhân dân lần đầu. Do vậy, đại biểu Hội đồng nhân dân cần phải được trang bị kiến thức pháp lý, bồi dưỡng kỹ năng và phương pháp hoạt động để có thể hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Theo quy định của Hiến Pháp năm 2013, Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Đây là một vinh dự hết sức to lớn, nhưng đồng thời cũng là nhiệm vụ rất nặng nề đối với mỗi đại biểu. Để hoàn thành trọng trách này, đòi hỏi mỗi đại biểu dân cử chúng ta, ngoài tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết thì còn phải thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ và kỹ năng hoạt động của mình để thực hiện tốt 2 chức năng quan trọng của Hội đồng nhân dân đó là quyết định các vấn đề của địa phương theo luật định; giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân trong phạm vi địa phương.

Đại biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân; liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Hội đồng nhân dân . Đại biểu Hội đồng nhân dân có nhiệm vụ vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật, chính sách của Nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân , động viên Nhân dân tham gia vào việc quản lý nhà nước.

Vì vậy,  mục đích của việc tập huấn lần này là nhằm trang bị cho đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện những kiến thức, phương pháp, kỹ năng cơ bản trên các lĩnh vực hoạt động của Hội đồng nhân dân , qua đó giúp cho đại biểu nâng cao năng lực hoạt động của mình. Thông qua hội nghị tập huấn, các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẽ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của người đại biểu dân cử.

Để lớp học hoàn thành được nội dung, chương trình đề ra và đạt kết quả cao, tôi xin lưu ý các đồng chí một số vấn đề sau:

Một là: Ban Tổ chức lớp học cần phối hợp với các đồng chí giảng viên quản lý tốt lớp học; các giảng viên cần lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, truyền đạt đầy đủ nội dung của các chuyên đề, trong đó đề nghị đặc biệt quan tâm tới việc truyền đạt các kiến thức, kỹ năng, phương pháp hoạt động của đại biểu dân cử.

Hai là: Các đồng chí học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các buổi học để tiếp thu các nội dung chuyên đề được các giảng viên trình bày; thẳng thắn trao đổi những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập trong hoạt động thực tiễn của mình để cùng với giảng viên làm sáng tỏ những vấn đề cùng quan tâm, tích luỹ kinh nghiệm, học tập được nhiều điều bổ ích trong đợt tập huấn này.

Ba là: Tiếp tục phát huy những kết quả mà Hội đồng nhân dân các khoá trước đã đạt được, trên cơ sở tình hình thực tiễn của mỗi địa phương đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, tiếp tục nghiên cứu và vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách của nhà nước để xây dựng các nghị quyết có tính khả thi cao, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Hội đồng nhân dân các cấp trong hệ thống chính trị.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh xin chúc sức khoẻ các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí. Chúc hội nghị tập huấn đạt kết quả cao.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây