Tỉnh Uỷ Thái Nguyên - Trường Chính Trị

http://truongchinhtrithainguyen.vn


Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ lớp Trung cấp LLCT- HC hệ tập trung tạo Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên

Quy chế đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (Ban hành kèm theo Quyết định số 2252-QĐ/HVCTQG về việc ban hành Quy chế quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) quy định: Lớp hệ tập trung đủ điều kiện thì  thành lập chi bộ đảng; sinh hoạt đảng thực hiện theo Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Đảng ủy Nhà trường.
         
           Vì vậy, ngay sau khi khai giảng các lớp Trung cấp LLCT- HC hệ tập trung, Đảng ủy Nhà trường đã tiến hành các thủ tục thành lập chi bộ, phân công Đảng ủy viên phục trách, theo dõi. Chi bộ lớp thực hiện việc sinh hoạt chi bộ theo quy định của Đảng. Nội dung sinh hoạt tập trung vào thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế, đánh giá tình hình tư tưởng đảng viên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là kiểm điểm việc thực hiện nội quy, quy chế, kết quả học tập, rèn luyện của học viên.

          Hằng năm, thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, Nhà trường duy trì từ 2 đến 3 lớp Trung cấp LLCT - HC tập trung, đồng nghĩa với việc Đảng bộ Nhà trường luôn có 2 đến 3 chi bộ lớp Trung cấp LLCT- HC tập trung sinh hoạt. Nhìn chung các chi bộ lớp Trung cấp LLCT- HC tập trung sinh hoạt đều đặn, đúng theo quy định của Điều lệ Đảng, chi bộ lớp định kỳ sinh hoạt mỗi tháng một lần và thường tổ chức vào tuần cuối. Nội dung sinh hoạt chi bộ được Chủ nhiệm lớp, Ban cán sự, Chi ủy chi bộ thống nhất chuẩn bị. Nội dung sinh hoạt được ghi chép đầy đủ, đúng quy định. Các buổi sinh hoạt đều có sự tham dự của Chủ nhiệm lớp, Đảng uỷ viên được phân công theo dõi, phụ trách để kịp thời nắm tình hình, giải thích, hướng dẫn và giải đáp ý thắc mắc của học viên trong thực hiện nội quy, quy chế. Thông qua sinh hoạt chi bộ, học viên nắm được chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các thông tin thời sự trong nước và quốc tế. Mặt khác, qua sinh hoạt chi bộ thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình, phê bình. Học viên được tự kiểm điểm, đánh giá quá trình học tập rèn luyện của bản thân, được góp ý, phản ánh với Ban cán sự, Chủ nhiệm lớp và Nhà trường về việc thực hiện nội quy, quy chế học tập.

            Có thể thấy, với sự quan tâm, định hướng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, hoạt động của chi bộ các lớp Trung cấp LLCT- HC tập trung đã đi vào nề nếp ngay từ những đợt học đầu; Bí thư chi bộ, Chi ủy, Ban cán sự lớp thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong sinh hoạt, Nhà trường kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của học viên. Trong sinh hoạt chi bộ, Bí thư chi bộ có kỹ năng điều hành, phát huy dân chủ tạo không khí cởi mở, chân thành; gợi mở những vấn đề trọng tâm để đảng viên mạnh dạn, tự tin tham gia phát biểu ý kiến. Tuy nhiên, qua thực tế sinh hoạt chi bộ của chi bộ các lớp Trung cấp LLCT- HC tập trung cho thấy còn bộc lộ những hạn chế như: Nội dung sinh hoạt chủ yếu đánh giá sơ lược quá trình học tập của học viên trong tháng mà chưa đi sâu đánh giá ý thức rèn luyện, học tập của mỗi đảng viên, những gì nên phát huy, những gì nên khắc phục. Trong sinh hoạt học viên chưa thực sự mạnh dạn nêu ý kiến về nội dung, phương pháp, thái độ của giảng viên trong giảng dạy nên sinh hoạt chi bộ lớp hằng tháng chưa thực sự trở thành một kênh thông tin phản hồi để nhà trường nắm bắt chất lượng giảng dạy của giảng viên. Rất ít chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

          Để nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ lớp Trung cấp LLCT- HC tập trung cần thực hiện nhiều giải pháp, song trước mắt cần thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

          Thứ nhất, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Nhà trường trong theo dõi, định hướng nỗi dung sinh hoạt cho chi bộ. Yêu cầu chi bộ định kỳ báo cáo kết quả sinh hoạt bằng văn bản với Đảng ủy (do không có đánh giá trên phần mềm quản lý của Đảng ủy khối các cơ quan). Mặt khác Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát đối với Chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng hiện hành.

          Thứ hai, tăng cường sinh hoạt chuyên đề. Do đặc thù là chi bộ học viên đang học tập tại trường nên nội dung sinh hoạt chuyên đề cần hướng vào nâng cao chất lượng rèn luyện, học tập. Vì vậy Chủ nhiệm lớp phối hợp với các khoa xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề cho chi bộ lớp. Nội dung sinh hoạt chuyên đề tập trung vào vận dụng kiến thức lý luận trong thực tiễn. Các khoa chịu trách nhiệm xác định nội dung thiết thực, phù hợp sau khi học xong phần học, môn học khoa phụ trách.

          Thứ ba, phát huy vai trò trách nhiệm của Chủ nhiệm lớp, của đang viên được phân công tham gia sinh hoạt cùng chi bộ. Chủ nhiệm lớp cùng đảng viên phụ trách cần chỉ đạo sinh hoạt chi bộ nghiêm túc, truyền đạt thông tin cần thiết đến từng cán bộ, đảng viên trong chi bộ, định hướng vai trò lãnh đạo điều hành của bí thư chi bộ; nắm bắt, giải thích, kịp thời xử lý hoặc báo cáo Đảng ủy những vấn đề phát sinh (nếu có) trong chi bộ.

          Thứ tư, phát huy trách nhiệm của Bí thư, Chi ủy chi bộ, Ban cán sự lớp. Bí thư, Chi ủy chi bộ, Ban cán sự lớp cần nắm vững nhiệm vụ của chi bộ để xây dựng nội dung sinh hoạt. Việc lựa chọn nội dung sinh hoạt cần căn cứ vào đặc điểm, tình hình lớp học, sự chỉ đạo của Nhà trường và thực tế việc chấp hành quy chế, nội quy học tập rèn luyện của lớp.

          Thứ năm, nêu cao ý thức, trách nhiệm của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Mỗi đảng viên (học viên) cần mạnh dạn tự phê bình những hạn chế, khuyết điểm của bản thân, phê bình thiếu sót, sai lầm của đảng viên khác, của chi bộ, đóng góp ý kiến với giảng viên, với nhà trường trong giảng dạy, phục vụ.

           Thực hiện tốt một số vấn đề trên, chắc chắn chất lượng sinh hoạt chi bộ lớp Trung cấp LLCT – HC hệ tập trung tại trường sẽ được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong giai đoạn hiện nay.
Nguyễn Thị Hồng Mây
Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây