Nghị định 55/2022/NĐ-CP quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Thứ ba - 25/10/2022 21:17
Ngày 23/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 55/2022/NĐ-CP ( Nghị định 55/2022/NĐ-CP) quy định cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có một số nội dung như sau:
1. CSDLQG về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là gì?
Điều 3 Nghị định 55/2022/NĐ-CP quy định:
- Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là tập hợp thông tin về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân và thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kiến nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin theo quy định của Nghị định 55/2022/NĐ-CP và pháp luật khác có liên quan.
- Cơ sở dữ liệu được xây dựng, quản lý tập trung tại Thanh tra Chính phủ và được tổ chức cập nhật, khai thác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thông tin được cập nhật trong CSDL quốc gia về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
Điều 6 Nghị định 55/2022/NĐ-CP quy định thông tin được cập nhật trong CSDL quốc gia về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo bao gồm:
- Thông tin về tiếp công dân: 
+ Họ tên, địa chỉ của công dân;
+ Nội dung, kết quả tiếp công dân.
- Thông tin về xử lý đơn:
+ Loại đơn: đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, đơn có nhiều nội dung khác nhau;
+ Đơn đủ điều kiện xử lý;
+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết;
+ Đơn phải chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền: Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; cơ quan hành chính nhà nước; cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án; Kiểm toán nhà nước; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác;
+ Đơn trả lại và hướng dẫn gửi đơn;
+ Đơn rút;
+ Đơn xếp lưu.
- Thông tin về khiếu nại:
+ Họ tên, địa chỉ của người khiếu nại;
+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
+ Tóm tắt nội dung khiếu nại và tình hình giải quyết khiếu nại;
+ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;
+ Kết quả thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
- Thông tin về tố cáo: 
+ Họ tên, địa chỉ của người tố cáo;
+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo;
+ Tóm tắt nội dung tố cáo và tình hình giải quyết tố cáo;
+ Kết luận nội dung tố cáo; quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo;
+ Kết quả thực hiện kết luận nội dung tố cáo.
- Thông tin về kiến nghị, phản ánh: 
+ Họ tên, địa chỉ của người kiến nghị, phản ánh;
+ Tóm tắt nội dung kiến nghị, phản ánh;
+ Kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh.
- Báo cáo: Bảo cáo định kỳ, báo cáo vụ việc, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh cập nhật theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Nguồn thông tin, thời điểm cập nhật thông tin về tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo cập nhật trong CSDLQG như sau:
- Việc tiếp công dân, xử lý đơn; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người kiến nghị, phản ánh; vụ việc khiếu nại có thông báo thụ lý khiếu nại, vụ việc tố cáo có quyết định thụ lý giải quyết tố cáo kể từ ngày Nghị định 55/2022/NĐ-CP có hiệu lực pháp luật.
Cơ quan có trách nhiệm bắt đầu cập nhật ngay sau khi có thông báo thụ lý khiếu nại, quyết định thụ lý tố cáo hoặc tiếp nhận xử lý kiến nghị, phản ánh và cập nhật trong quá trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh.
- Vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, vụ việc đã có kết luận nội dung tố cáo kể từ ngày 15/3/2018 đến trước ngày Nghị định 55/2022/NĐ-CP có hiệu lực pháp luật.
Cơ quan có trách nhiệm cập nhật trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực pháp luật.
- Vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài không thuộc 02 trường hợp được nêu trên được cập nhật theo văn bản yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Cơ quan có trách nhiệm cập nhật trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Ngô Thị Thùy Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê website
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay11,664
  • Tháng hiện tại43,393
  • Tổng lượt truy cập11,772,967
global block tophitss
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây