Tỉnh Uỷ Thái Nguyên - Trường Chính Trịhttp://truongchinhtrithainguyen.gov.vn/uploads/banners/logo.png
Thứ hai - 18/12/2023 10:35
Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên cuối năm là giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Thông qua công tác đánh giá nhằm giúp cấp ủy, tổ chức đảng và từng cá nhân tự soi, tự sửa; từ đó đề ra những giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ; làm căn cứ để thực hiện các nội dung công tác cán bộ, đảng viên.
Trong những năm qua, việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên tại Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh đã được Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nề nếp đúng quy định theo hướng dẫn của cấp trên. Các nội dung kiểm điểm về tư tưởng chính trị; phẩm chất, đạo đức lối sống; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; ý thức tổ chức, kỷ luật được chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và tinh thần phấn đấu của đảng viên.
Trong năm 2023, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 139-KH/TU, ngày 17/11/2023 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh ban hành Kế hoạch số 103-KH/ĐUK ngày 20/11/2023 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh năm 2023, Ban Giám hiệu Nhà trường đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 210-KH/TCTr ngày 22/11/2023 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên năm 2023,.
Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể và cá nhân thực hiện theo đúng Quy định số 124-QĐ/W, ngày 04/11/2023 của Bộ Chính trị về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị và Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW ngày 10/11/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.
Qua triển khai, quán triệt và cụ thể hóa văn bản để thực hiện, các cấp ủy, chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên đã thể hiện tinh thần, thái độ nghiêm túc, tiếp thu đầy đủ nội dung Hướng dẫn 25 -HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và các văn bản có liên quan, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, xác định đây là khâu quan trọng, là tiền đề cho các khâu khác của công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng; từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác kiểm điểm, đánh giá, tập thể, cá nhân, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Kết quả thực hiện
Đối với tập thể: Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chi ủy của các chi bộ trực thuộc đã nghiêm túc đánh giá, kiểm điểm, chỉ ra những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các chi bộ trực thuộc; thực hiện nhiệm vụ của Nhà trường trong việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp trên, trong đó, đi sâu đánh giá kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch, nêu rõ số liệu, đánh giá so sánh chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đánh giá cụ thể kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, XIII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...
Qua kiểm điểm đã tập trung đánh giá, phân tích kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn vào năm 2024. Trên cơ sở đó, đi sâu kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, các đồng chí Phó Hiệu trưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, các đồng chí lãnh đạo các khoa, phòng, trên các lĩnh vực được phân công phụ trách, đảm bảo các nội dung, mục đích, yêu cầu đề ra. Sau khi kiểm điểm, tập thể Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tiến hành bỏ phiếu tập thể Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Đảng ủy theo quy định. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể Ban Thường vụ, Ban Giám hiệu: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Đối với cá nhân: Nội dung kiểm điểm cụ thể với 2 đối tượng là cá nhân không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Ngoài việc phải thực hiện kiểm điểm ở 2 nơi là chi bộ nơi sinh hoạt và tập thể lãnh đạo, quản lý nơi làm việc, với cá nhân là người đứng đầu, cùng với nội dung kiểm điểm cá nhân để xác định trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ, còn phải kiểm điểm rõ nhiều nội dung như:
Khả năng quy tụ, đoàn kết nội bộ và xử lý những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.
Sự gương mẫu của vợ, chồng, con trong chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú.
Kết quả lãnh đạo, tham mưu, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực, phạm vi phụ trách.
Tính năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực, phạm vi phụ trách.
Ngoài các tiêu chí đánh giá, xếp loại chung về tư tưởng, đạo đức, lối sống; các tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong năm (lượng hóa bằng sản phẩm cụ thể); năng lực, uy tín; trách nhiệm nêu gương, sự gương mẫu của bản thân và người có quan hệ gia đình; giữ mối liên hệ mật thiết, gắn bó với quần chúng nhân dân cũng được đề cao.
Kết quả kiểm điểm, 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Nhà trường trung thành với chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của đảng; gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm và các nội quy, quy chế của địa phương, Nhà trường; các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng và đóng đảng phí theo quy định, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, từng cá nhân cũng mạnh dạn nêu ra những hạn chế, khuyết điểm của mình và tự đề ra các biện pháp, giải pháp khắc phục nhằm phấn đấu vươn lên trong năm 2024. Qua kết quả tự kiểm điểm của cá nhân là căn cứ quan trọng để Đảng ủy, chi ủy, nhận xét, đánh giá và kiểm tra, giám sát một cách toàn diện, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng việc xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng.
Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng: Tổng số đảng viên được đánh giá xếp loại: 42 đồng chí; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 09 đồng chí; Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 33 đồng chí; không có đảng viên Hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ.
Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Giám hiệu quản lý: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 03 đồng chí; Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 12 đồng chí; không có cán bộ lãnh đạo, quản lý xếp loại Hoàn thành nhiệm vụ và không Hoàn thành nhiệm vụ.
Để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong Đảng bộ Nhà trường trong những năm tiếp theo cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII); tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị để nâng cao vai trò của Đảng ủy, vai trò của người đứng đầu. Nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình.
Tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; đề ra chủ trương, giải pháp xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.
Đề cao trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trườn, Bí thư các chi bộ trực thuộc; lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc kiểm tra, uốn nắn, phát hiện và xử lý những vi phạm của tổ chức và cá nhân.
Thực hiện đồng bộ giữa đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân, chất lượng đảng viên.
Thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt định kỳ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6/7/2018, của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Quy định số 02-QĐi/TU, ngày 23/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về khung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ; Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 06/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.