Tỉnh Uỷ Thái Nguyên - Trường Chính Trịhttp://truongchinhtrithainguyen.gov.vn/uploads/banners/logo.png
Thứ tư - 30/10/2024 03:38
Theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn quy định: Trường chính trị chuẩn là trường chính trị đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định và được cấp có thẩm quyền công nhận. Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên xác định phấn đấu đến tháng 11 năm 2024 sẽ đón chuẩn mức 1. Đây là nhiệm vụ cốt yếu đòi hỏi tập thể cán bộ, giảng viên, đặc biệt là người đứng đầu quyết tâm, nỗ lực phấn đấu duy trì các tiêu chí đã đạt chuẩn và khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Chính vì vậy, cần phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết thống nhất cao tạo sức mạnh nội sinh đưa Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên sớm về đích trước hai năm so với Đề án số 11-ĐA/TU về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn.
1. Phát huy truyền thống đoàn kết của Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên
Trường Đảng tỉnh Thái Nguyên nay là Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, được thành lập ngày 04/7/1957. Trải qua hơn 67 năm hình thành và phát triển, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong chiến tranh lẫn khi thời hòa bình. Trong hơn 6 thập kỷ qua, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng hàng vạn cán bộ cho các cấp, các ngành trong tỉnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn ghi nhận và đánh giá cao những thành tích Nhà trường đã đạt được trong suốt chặng đường hơn 67 năm qua.
Nhìn nhận lại quá trình phát triển của Nhà trường, chúng ta thấy tự hào rằng truyền thống đoàn kết của tập thể cán bộ, giảng viên đã được hình thành, gìn giữ và trao truyền qua các thế hệ. Ngày nay, đất nước đã hòa bình độc lập, các thầy cô giáo và học viên được nghiên cứu học tập lý luận chính trị trong một ngôi trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất và sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về mọi mặt, Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên ý thức về tầm quan trọng của việc giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết thông qua các giá trị cốt lõi. Biểu hiện đó là sự gắn kết, đồng lòng, quyết tâm của cá nhân, tập thể từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của các khoa, phòng và toàn thể cán bộ, giảng viên trong kiên quyết, kiên trì xây dựng, phát triển và nâng cao vị thế của Nhà trường. Đó là sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ giữa các khoa, phòng, các bộ phận trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo nguyên tắc đúng chức trách, nhiệm vụ; công bằng, hài hòa về lợi ích và vì mục tiêu chung của Nhà trường; là sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, trong cuộc sống của cá nhân cán bộ, giảng viên trong từng đơn vị khoa, phòng và trong toàn trường; là sự đồng hành, hỗ trợ của cán bộ, giảng viên đối với học viên và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của học viên trong quá trình thực hiện đổi mới mạnh mẽ và toàn diện của Nhà trường. Mỗi cán bộ, viên chức luôn xác định rõ phải có lập trường tư tưởng vững vàng, phấn đấu vì một mục đích chân chính, luôn nêu cao tinh thần thẳng thắn phê bình và tự phê bình. Các đồng chí lớn tuổi hơn có kinh nghiệm hơn luôn tận tình giúp đỡ, động viên dìu dắt các đồng chí ít tuổi một cách nhiệt tình, gần gũi, thân thiện. Khi đồng chí mình có những hạn chế, thay vì chê trách là phân tích đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm phát huy những mặt mạnh, có hướng khắc phục những hạn chế. Chính vì thế, mọi việc đều được giải quyết thấu tình đạt lý, không để trở thành vấn đề nổi cộm gây mất đoàn kết trong nội bộ.
Tinh thần đoàn kết còn được thể hiện ở mối quan hệ giữa Đảng ủy, Ban Giám hiệu với các cán bộ, viên chức đó là mối quan hệ gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở chứ không mang tính áp đặt trên dưới. Các đồng chí lãnh đạo luôn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, viên chức, phân công công việc đúng người, đúng việc theo khả năng, sở trường, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc một cách thấu tình, đạt lý không gây ức chế cho cán bộ, viên chức trong Nhà trường. Mỗi cán bộ, viên chức phải xây dựng kế hoạch công việc cụ thể, không qua loa, đại khái hay chung chung. Vì vậy, nội bộ có tinh thần đoàn kết cao, ý thức trách nhiệm cao trong công việc; không ngại khó, ngại khổ; không né tránh những khúc mắc trong nội bộ để chỉ đạo, giải quyết thỏa đáng với tinh thần hiểu và tôn trọng lẫn nhau, không để tình trạng mất dân chủ hoặc dân chủ quá trớn xảy ra.
Để có được sự đoàn kết nội bộ cao trong việc thực hiện xây dựng trường chuẩn của Nhà trường đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nhà trường đã phân công rõ nhiệm vụ của từng cán bộ, viên chức đối với công tác quản lý, hướng dẫn, phối hợp với các khoa, phòng theo từng nhiệm vụ chuyên môn, gắn trách nhiệm của lãnh đạo khoa, phòng với việc thực hiện kế hoạch được Đảng ủy, Ban Giám hiệu phân công. Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức chủ động triển khai công việc, nắm bắt công việc được cụ thể hơn, có tinh thần trách nhiệm cao hơn đối với nhiệm vụ được giao và khắc phục được tình trạng chung chung kém hiệu quả. Tư tưởng cán bộ, viên chức thống nhất đoàn kết thể hiện qua các cuộc trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, hay các cuộc họp sinh hoạt chung của Nhà trường. Trên tinh thần tập trung dân chủ, các cán bộ, viên chức đều có ý kiến tham gia, đề xuất góp ý thẳng thắn trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cũng như các hoạt động khác, do vậy, Nhà trường đã nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai công việc cũng như tư tưởng của cán bộ, viên chức.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng với tinh thần cố gắng vươn lên của tập thể cán bộ, viên chức Nhà trường đã tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được tỉnh giao. Tất cả cán bộ, viên chức Nhà trường đã chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ, nội quy, quy chế của cơ quan. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn thể. Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể. Nhiều năm qua không có cán bộ, viên chức nào suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. 2. Kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên
Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn được ban hành xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của các trường chính trị cấp tỉnh. Ngay sau khi có Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn, Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đã chủ động tham mưu Đề án trình Thường trực Tỉnh ủy và ngày 31/12/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 11-ĐA/TU về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn.
Ngay từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 11-ĐA/TU về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn, Trường Chính trị tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thông báo Kết luận số 1236 - TB/HVCTQG, ngày 06/6/2022 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ban Giám hiệu Nhà trường đã chú trọng và quyết liệt trong chỉ đạo các khoa, phòng và cán bộ, viên chức triển khai thực hiện. Nhà trường vừa tập trung nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu, vừa chú trọng việc rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Hằng tuần, họp giao ban Ban Giám hiệu, hằng tháng họp Ban Chấp hành Đảng bộ đều rà soát, kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiến độ thực hiện các tiêu chí và có giải pháp chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, viên chức Nhà trường thực hiện. Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đồng chí trong Ban Giám hiệu, viên chức, giảng viên thực hiện nhiệm vụ và hoàn thiện hồ sơ Trường chuẩn.
Nhà trường đã không ngừng đổi mới toàn diện, đồng bộ công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Năm 2022 là năm đánh dấu sự thay đổi rất căn bản về đào tạo Trung cấp lý luận chính trị và các loại hình bồi dưỡng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Nội vụ quy định, từ chương trình đến giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, đòi hỏi các giảng viên phải tập huấn, nghiên cứu và đầu tư nhiều thời gian cho công tác này. Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên luôn triển khai đầy đủ và kịp thời, đúng quy định các nội dung mới trong đào tạo, bồi dưỡng, nhất là các chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, lãnh đạo cấp phòng nhằm đạt kết quả tốt nhất. Triển khai nghiêm túc và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm được Thường trực Tỉnh ủy giao.
Các quy chế, quy định do Học viện ban hành đều được Nhà trường cụ thể hóa bằng các quy chế, quy định và thực hiện nghiêm, có hiệu quả. Chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giảng dạy và học tập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Nhà trường. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học. Từ năm 2021 đến tháng 9 năm 2024 có 27 đề tài khoa học cấp trường, 01 Đề án cấp tỉnh và 02 đề tài khoa học cấp tỉnh, 01 đề tài cấp bộ đã được nghiệm thu. Tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tọa đàm cấp bộ, tỉnh và cấp trường. Biên soạn phát hành tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, sách chuyên khảo, tham khảo và kỷ yếu hội thảo. Năm 2024 ra 04 số bản tin và duy trì trang thông tin điện tử của Trường đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng tiêu chí trường chuẩn. Nhà trường đặc biệt chú trọng, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng tiêu chí trường chuẩn: từ năm 2022 đến nay, Nhà trường đã đề nghị và được tỉnh cử 04 đồng chí đi học Cao cấp LLCT, 11 đồng chí đi học hoàn thiện Cao cấp LLCT, 01 đồng chí đi học cử nhân LLCT. Trường cũng đã cử hàng chục lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Học viện và Trường tổ chức, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, năm 2022 có 05 đồng chí được thăng hạng giảng viên chính, năm 2024 có 08 đồng chí đã được thăng hạng giảng viên chính.
Hằng năm, Nhà trường đều tổ chức thi giảng viên giỏi, thi học viên học giỏi lý luận chính trị và cử giảng viên dự thi giảng viên giỏi cấp Học viện (05 năm 02 lần) theo quy định. Năm 2023, Trường có 02 giảng viên tham gia thi cấp Học viện đạt loại giỏi và xuất sắc. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho mở riêng 01 lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường cho 27 giảng viên của Trường tham gia học, cùng với 41 giảng viên của Trường Chính trị 5 tỉnh (Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Yên Bái).
Nhà trường cũng thường xuyên chú trọng đến triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do tỉnh và Học viện phát động. Chú trọng xây dựng văn hóa Trường Đảng, tăng cường nền nếp, kỷ cương đối với cả cán bộ, giảng viên và học viên. Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát động và thực hiện có hiệu quả Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Trong thời gian qua, được sự hướng dẫn kịp thời về chuyên môn, các quy định, quy chế về quản lý đào tạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự định hướng về công tác chính trị, tư tưởng của Ban Tuyên giáo; sự quan tâm phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh và sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, toàn thể cán bộ, viên chức Nhà trường đã đoàn kết một lòng, chung sức vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các tiêu chí theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn. 3. Tiếp tục gắn truyền thống đoàn kết đưa ra giải pháp thực hiện các tiêu chí còn lại, cụ thể như sau: Một là, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giữ gìn khối đoàn kết thống nhất. Tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về tầm quan trọng của việc xây dựng khối đoàn kết thống nhất và trách nhiệm của từng cá nhân đối với việc xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong từng đơn vị khoa, phòng và trong toàn trường. Mỗi cá nhân đảng viên phải là hạt nhân của khối đoàn kết; mỗi vị trí việc làm của từng cán bộ, giảng viên phải thật sự là mắt xích trong hệ thống thực hiện nhiệm vụ cơ quan. Hai là, xây dựng tinh thần tự phê bình và phê bình đúng đắn, chân thành, thẳng thắn, có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau để giúp nhau cùng phát triển. Tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt phải thực sự nêu gương trong việc xây dựng văn hóa Trường Đảng, giữ gìn hình mẫu người Thầy, cô giáo Trường Đảng “sâu về chuyên môn, vững vàng về bản lĩnh, chuẩn mực về phong cách”. Người đứng đầu phải thực sự là trung tâm của khối đoàn kết, là tấm gương về phẩm chất và nhân cách. Đặc biệt là quan tâm đến sự thống nhất lợi ích, mục đích, nhu cầu, khát vọng của từng đảng viên trong cơ quan. Ba là, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh để làm hạt nhân chính trị, đồng thời chú trọng phát huy vai trò của Công đoàn và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Nhà trường. Quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, đời sống tinh thần và giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong Nhà trường. Thực hiện tốt vấn đề dân chủ cơ sở, xây dựng môi trường làm việc thân thiện cởi mở, tin cậy lẫn nhau, có sự bao dung, rộng lượng, tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội phát triển. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, bè phái, ê kíp, đặc biệt là lợi ích nhóm. Bốn là, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự chỉ đạo hướng dẫn về chuyên môn, hướng dẫn về thực hiện Trường chuẩn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để kịp thời triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu, đảm bảo đúng tiến độ thời gian đạt chuẩn mức 1; Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tiếp tục quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện những tiêu chí, các khoa, phòng được phân công bám sát tiến độ thực hiện hồ sơ trường chuẩn, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2025, đảm bảo duy trì tỷ lệ lớp tập trung/không tập trung theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Viện Xây dựng Đảng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để hoàn thành đề tài khoa học cấp bộ; tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các sở, ngành để tham mưu trình tỉnh xem xét, quyết định phương án đầu tư xây dựng trụ sở mới của Trường, đảm bảo kịp thời đáp ứng yêu cầu tiêu chí cơ sở vật chất; phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa một số hạng mục công trình đã xuống cấp và kinh phí Lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị đạt chuẩn 1, các nội dung công việc liên quan đến sửa chữa cơ sở vật chất, sớm hoàn thành trong thời gian tới; tiếp tục có các định hướng để tiến tới hoàn thiện các tiêu chí của chuẩn mức 1 và hướng đến chuẩn mức 2, như: động viên, tạo điều kiện cho giảng viên đi đào tạo tiến sĩ, đào tạo cao cấp LLCT, đăng ký các đề tài khoa học cấp tỉnh, hội thảo cấp tỉnh, biên soạn và xuất bản sách tham khảo, chuyên khảo và kỷ yếu hội thảo, tăng cường mở loại hình lớp tập trung.
Truyền thống đoàn kết của Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đã được các thế hệ tiền nhân dày công xây dựng, gìn giữ bằng chính xương máu của mình. Vì vậy, trong hiện tại mỗi cán bộ, giảng viên phải ý thức giữ gìn và tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết quý báu đó, đây là trách nhiệm là nghĩa vụ không phải của riêng Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường mà là của từng cá nhân và là của tập thể. Đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.
Tài liệu tham khảo
1. Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn.
2. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đề án số 11-ĐA/TU, ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn”
3. Lịch sử Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên (1957-2007).
4. Kỷ yếu Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên 60 năm (1957-2017).
5. Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, Báo cáo số 258-BC/TCTr ngày 16/01/2024 về “Đánh giá kết quả triển khai xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn mức 1.
6. Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, Báo cáo số 283-BC/TCTr ngày 14/6/2024 về “Tiến độ thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU, ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn.
7. Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, Bản tin Lý luận & Thực tiễn số tháng 11/2023.
8. Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, Quy chế dân chủ số 18-QC/TCTr ngày 12/01/2024 về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên.